

ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้จัดการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ปีการศึกษา 2565 โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เขมิกา อารมณ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพรัชช์ จันทร์งาม เป็นกรรมการ โดยมีวิชาที่รับการจัดการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ดังนี้
- ระเบียนวิธีเชิงตัวเลย
- ตัวแปรเชิงซ้อน
- ทฤษฎีกราฟเบื้องต้นและการประยุกต์
- แคลคูลัสขั้นสูงและการประยุกต์
- ทฤษฎีกรุปสมมาตรและการประยุกต์
โดยการจัดการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษามีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการศึกษาทั้งในระดับสถานศึกษาและระบบการศึกษาระดับชาติ ดังนี้:
- การประเมินและวัดผลสัมฤทธิ์: การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ช่วยให้สถานศึกษาและองค์กรการศึกษาสามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาได้ว่าเขาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาที่ถูกสอนหรือไม่ การมีมาตรฐานที่ชัดเจนและการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์จะช่วยในการระบุปัญหาหรือความยากลำบากในการเรียนรู้ของนักศึกษา และช่วยในการวางแผนปรับปรุงการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษา
- การปรับปรุงคุณภาพการศึกษา: การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ช่วยในการระบุและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระบบการศึกษา หากพบว่ามีนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำหรือไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด สถานศึกษาและองค์กรการศึกษาสามารถปรับปรุงการสอนและการให้บริการให้ดีขึ้น
- การพัฒนานักศึกษา: การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ช่วยให้สถานศึกษาสามารถติดตามและปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาได้ ผลสัมฤทธิ์ที่มีมาตรฐานสูงจะส่งผลให้นักศึกษาได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาทักษะและความรู้ที่เหมาะสม โดยสถานศึกษาสามารถให้การแนะแนวและการส่งเสริมให้นักศึกษาเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การควบคุมและประกันคุณภาพการศึกษา: การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการควบคุมและประกันคุณภาพการศึกษา การมีมาตรฐานที่ชัดเจนและการทวนสอบเป็นประจำช่วยให้สถานศึกษาและองค์กรการศึกษามีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในคุณภาพการศึกษาที่ได้มาตรฐาน
- การพัฒนาระบบการศึกษา: การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ช่วยในการปรับปรุงระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลที่ได้จากการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์จะช่วยในการวางแผนและดำเนินการพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อให้มีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต
ดังนั้น การจัดการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์นักศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาระบบการศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาและองค์กรการศึกษาสามารถปรับปรุงคุณภาพการศึกษาและสนับสนุนให้นักศึกษาเติบโตได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและตลาดแรงงานในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว